Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả bổ sung bánh tăng cường vi chất đến tình trạng vi chất dinh dưỡng dinh dưỡng của trẻ 6 – 9 tuổi ở 2 trường tiểu học tại huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.
Phương pháp: Nghiên cứu can thiệp cộng đồng có nhóm đối chứng, mù đôi và đánh giá trước – sau can thiệp trên 370 trẻ 6 – 9 tuổi tại huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ năm 2012 – 2013. Tất cả người nghiên cứu và đối tượng tham gia nghiên cứu không biết loại bánh nào được tăng cường vi chất cho đến khi phân tích xong số liệu.Các trẻ tham gia nghiên cứu trong 6 tháng được chia làm 2 nhóm: nhóm I: 185 trẻ ăn bánh được tăng cường vi chất (gồm: vitamin A, vitamin D, kẽm, iode và canxi), nhóm II: 185 trẻ ăn bánh không được tăng cường vi chất. Toàn bộ trẻ được tẩy giun 1 liều duy nhất bằng Albendazol 400mg; điều tra tiêu thụ thực phẩm 24 giờ qua của trẻ và xét nghiệm sinh hóa lần một (T0). Mỗi trẻ được nhận một chiếc bánh mỗi ngày x 5 ngày/tuần. Sau 6 tháng (T6) sẽ điều tra lại tiêu thụ thực phẩm 24 giờ qua của trẻ và xét nghiệm sinh hóa lần 2. Điểm ngưỡng đánh giá các chỉ số sinh hóa: nồng độ Hb < 115 g/L; vitamin D huyết thanh < 50ng/mL; canxi toàn phần dưới 2,1 mmol/L (84mg/L); ferritin huyết thanh < 15 µg/L; trung vị iode niệu < 10 µg/dl.
Kết quả: Sau 6 tháng can thiệp, có sự tăng có ý nghĩa thống về về nồng độ Vitamin D trung bình; Nồng độ Canxi huyết thanh trung bình và Trung vị iod niệu giữa nhóm I so với nhóm II (p<0,05).
Kết luận: Can thiệp bằng bánh tăn cường vi chất (vitamin A, vitamin D, kẽm, iode và canxi) là giải pháp có hiệu quả đối với cải thiện tình trạng vi chất dinh dưỡng ở học sinh 2 trường tiểu học huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, Việt Nam.
Objective: Evaluate the impact of milk-cake fortification on micro - nutrient status of children from 6 – 9 years old in 2 primary school at Co Do district, Can Tho city.
Methods: A randomized, double-blind, placebo controlled trial was conducted among 370 primary school children, aged 6–9 years old, in 2 primary school at Co Do district, Can Tho city, Viet Nam (2012 – 2013). All of the participants joined in the study had not known which milk-cake fortified the nutrients until the statistics analyzed. All of them were divided into 2 groups: I (185) ate milk-cake with muti-micronutrient fortification and II (185) ate milk-cake without muti-micronutrient fortification. The multi-micronutrient were fortified in milk-cake including vitamin A, vitamin D, zinc, iode and calcium. Each of them was received a milk-cake everyday x 5 days/week. All of the children were dewormed by Albendazole 400 mg at baseline; the 24-hour recall of amount of foods consumed, blood and urine samples were collected from all children at baseline (T0) and the end point (T6). The cut-off to evaluate micro – nutrient deficiency: Hb concentration < 115 g/L; serum Vitamin D < 50ng/mL; total calcium < 2,1 mmol/L (84mg/L); urinary iodine concentration < 10 µg/dL.
Results: After 6 months, the serum Vitamin D of group I (milk-cake with multi-micronutrient fortification) increased significantly than group II (milk-cake without multi-micronutrient fortification) with p<0,05. The average total calcium of group I increased significantly than group II (p<0,05). The median urinary iodine of group I increased significantly than group II (p<0,05)
Conclusions: Multi-micronutrient fortification of milk-cake (including vitamin A, vitamin D, zinc, iode and calcium) is an effective strategy to improve the micro - nutrient status of children from 6 – 9 years old in 2 primary schools at Co Do district, Can Tho city, Viet Nam.