CỔNG THÔNG TIN DINH DƯỠNG QUỐC GIA

VIETNAM NUTRITIONAL PORTAL

Suy dinh dưỡng thấp còi lúc còn nhỏ liên quan đến chậm phát triển nhận thức ở trẻ em tuổi tiểu học
5 lượt xem
chia sẻ
Suy dinh dưỡng, đặc biệt là thể thấp còi là vấn đề sức khỏe cộng đồng với tỷ lệ còn rất cao ở Việt Nam. Nghiên cứu hồi cứu theo lớp này nhằm mục đích tìm hiểu mối liên quan giữa suy dinh dưỡng thể thấp còi khi còn nhỏ với phát triển nhận thức và các yểu tố liên quan ở học sinh tiểu học của một xã của tỉnh Hà Tây, Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu là...
Tóm tắt tiếng Việt: Suy dinh dưỡng, đặc biệt là thể thấp còi là vấn đề sức khỏe cộng đồng với tỷ lệ còn rất cao ở Việt Nam. Nghiên cứu hồi cứu theo lớp này nhằm mục đích tìm hiểu mối liên quan giữa suy dinh dưỡng thể thấp còi khi còn nhỏ với phát triển nhận thức và các yểu tố liên quan ở học sinh tiểu học của một xã của tỉnh Hà Tây, Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu là 46 trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và 47 trẻ không thấp còi lúc nhỏ (18-30 tháng tuổi) hiện nay là học sinh tiểu học ở độ tuổi 7-8 mà đã tham gia vào cuộc điều tra dinh dưỡng năm 1994. Kết quả cho thấy nhóm trẻ thấp còi sớm có điểm số nhận thức chung và điểm số về phần việc (WISC-R) thấp hơn nhóm trẻ không thấp còi sớm lần lượt là 7 và 5 điểm (lần lượt với p =.028 and p = .047), sau khi đã điều chỉnh các yếu tố trình độ văn hóa của bố mẹ và tần sxuất người lớn giúp trẻ học tại nhà. Trình độ văn hóa của bố mẹ và tần suất người lớn giúp trẻ học ở nhà cũng có liên quan tới nhận thức của trẻ.
English summary: Malnutrition, particularly stunting is still a public health problem with a very high prevalence in Vietnam. This retrospective cohort study aimed to investigate the association between early childhood stunting with cognitive performance and their determinants among Vietnamese schoolchildren in a commune of Ha Tay province of Vietnam. The targeted subjects were forty six early-stunted and forty seven early-nonstunted schoolchildren aged 7-8 years who participated in a 1994 nutritional survey (when they were 18-30 months old). Main results were that cognitive full­ scale and performance sub scale mean scores of the early-stunted group were 7 and 5 points lower in comparison with those of early-non stunted ones (p.028 & p.047). Parents’ education and frequency of adult’s helping to study at home were associated with cognitive performance  of the children.
English summary: Malnutrition, particularly stunting is still a public health problem with a very high prevalence in Vietnam. This retrospective cohort study aimed to investigate the association between early childhood stunting with cognitive performance and their determinants among Vietnamese schoolchildren in a commune of Ha Tay province of Vietnam. The targeted subjects were forty six early-stunted and forty seven early-nonstunted schoolchildren aged 7-8 years who participated in a 1994 nutritional survey (when they were 18-30 months old). Main results were that cognitive full­ scale and performance sub scale mean scores of the early-stunted group were 7 and 5 points lower in comparison with those of early-non stunted ones (p.028 & p.047). Parents’ education and frequency of adult’s helping to study at home were associated with cognitive performance  of the children.