Suy dinh dưỡng thấp còi lúc còn nhỏ liên quan đến chậm phát triển nhận thức ở trẻ em tuổi tiểu học
Suy dinh
dưỡng, đặc biệt là thể thấp còi là vấn đề sức khỏe cộng đồng với tỷ lệ còn rất
cao ở Việt Nam.
Nghiên cứu hồi cứu theo lớp này nhằm mục đích tìm hiểu mối liên quan giữa suy
dinh dưỡng thể thấp còi khi còn nhỏ với phát triển nhận thức và các yểu tố liên
quan ở học sinh tiểu học của một xã của tỉnh Hà Tây, Việt Nam.
Đối tượng
nghiên cứu là...
Tóm tắt tiếng Việt: Suy dinh
dưỡng, đặc biệt là thể thấp còi là vấn đề sức khỏe cộng đồng với tỷ lệ còn rất
cao ở Việt Nam.
Nghiên cứu hồi cứu theo lớp này nhằm mục đích tìm hiểu mối liên quan giữa suy
dinh dưỡng thể thấp còi khi còn nhỏ với phát triển nhận thức và các yểu tố liên
quan ở học sinh tiểu học của một xã của tỉnh Hà Tây, Việt Nam.
Đối tượng
nghiên cứu là 46 trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và 47 trẻ không thấp
còi lúc
nhỏ (18-30 tháng tuổi) hiện nay là học sinh tiểu học ở độ tuổi 7-8 mà đã
tham
gia vào cuộc điều tra dinh dưỡng năm 1994. Kết quả cho thấy nhóm trẻ
thấp còi
sớm có điểm số nhận thức chung và điểm số về phần việc (WISC-R) thấp hơn
nhóm
trẻ không thấp còi sớm lần lượt là 7 và 5 điểm (lần lượt với p =.028 and
p = .047), sau khi đã điều chỉnh các yếu tố trình độ văn hóa của bố mẹ
và tần sxuất người
lớn giúp trẻ học tại nhà. Trình độ văn hóa của bố mẹ và tần suất người
lớn giúp
trẻ học ở nhà cũng có liên quan tới nhận thức của trẻ.
English summary: Malnutrition,
particularly stunting is still a public health problem with a very high prevalence
in Vietnam. This retrospective cohort study aimed to investigate the association between early childhood stunting with cognitive
performance and their determinants among Vietnamese schoolchildren in a commune
of Ha Tay province
of Vietnam. The targeted subjects
were forty six early-stunted and forty seven
early-nonstunted schoolchildren aged 7-8
years who participated in a 1994 nutritional
survey (when they were 18-30 months old). Main results were that cognitive full scale
and performance sub scale mean scores of the
early-stunted group were 7 and 5 points lower in comparison
with those of early-non stunted ones (p.028 & p.047). Parents’ education and
frequency of adult’s helping to study at home were associated with cognitive performance
of the children.
English summary: Malnutrition,
particularly stunting is still a public health problem with a very high prevalence
in Vietnam. This retrospective cohort study aimed to investigate the association between early childhood stunting with cognitive
performance and their determinants among Vietnamese schoolchildren in a commune
of Ha Tay province
of Vietnam. The targeted subjects
were forty six early-stunted and forty seven
early-nonstunted schoolchildren aged 7-8
years who participated in a 1994 nutritional
survey (when they were 18-30 months old). Main results were that cognitive full scale
and performance sub scale mean scores of the
early-stunted group were 7 and 5 points lower in comparison
with those of early-non stunted ones (p.028 & p.047). Parents’ education and
frequency of adult’s helping to study at home were associated with cognitive performance
of the children.