Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng là đơn vị đầu mối của Viện Dinh dưỡng trong việc nghiên cứu, tổ chức và triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục về dinh dưỡng và thực phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho các hoạt động chuyên môn của Viện.
Địa chỉ: Viện Dinh dưỡng - 48B Tăng Bạt Hổ - Phường Hai Bà Trưng - Hà Nội
I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng được thành lập năm 1999 theo Quyết định của Bộ Y tế, tiền thân là Đơn vị “Thông tin giáo dục truyền thông dinh dưỡng” (năm 1996 – 1999) và Tổ "Giáo dục dinh dưỡng” (năm 1985 – 1996). Thời kỳ đầu, Tổ “Giáo dục dinh dưỡng” thuộc khoa Dinh dưỡng Ứng dụng, do bác sĩ Trương Bút là tổ trưởng, đơn vị đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền và giáo dục về dinh dưỡng, lồng ghép trong chương trình chăm sóc khỏe ban đầu. Năm 1996, Đơn vị “Thông tin giáo dục truyền thông dinh dưỡng” được thành lập theo Quyết định số 132/QĐ-TC, ngày 31/12/1996 do PTS. Cao Thị Hậu, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng ứng dụng phụ trách với tổng số 5 cán bộ. Các hoạt động giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe từ giai đoạn này là một trong các hoạt động và giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia về Dinh dưỡng (1995-2000) và sau đó là Chiến lược quốc gia về Dinh dưỡng.
Có thể nói, ngay từ ban đầu, công tác giáo dục truyền thông dinh dưỡng đã được các thế hệ lãnh đạo Viện hết sức quan tâm, với sự dẫn dắt của những vị tiền bối xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục truyền thông như Giáo sư Từ Giấy, Viện trưởng sáng lập Viện Dinh dưỡng, ông nguyên là Chủ nhiệm báo Vui Sống (là cơ quan truyền bá vệ sinh của Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng, Báo “Vui sống” được xuất bản trong kháng chiến chống Pháp), và bác sĩ Trương Bút, người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu và triển khai hoạt động giáo dục dinh dưỡng ở cộng đồng. Trong hơn bốn thập kỷ xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ công tác trong lĩnh vực giáo dục truyền thông dinh dưỡng đã đóng góp công sức, trí tuệ để từng bước xây dựng và phát triển đơn vị thành một Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng như hiện nay.
II. NHÂN SỰ VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC
Trung tâm hiện có 6 cán bộ, bao gồm 03 Thạc sĩ và 03 Cử nhân, có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong các lĩnh vực của truyền thông giáo dục dinh dưỡng bao gồm nghiên cứu hành vi, sản xuất tài liệu truyền thông, quản trị dữ liệu và ứng dụng công nghệ 4.0.
Tập thể cán bộ Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng năm 2025
III. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ
1. Chức năng
Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng là đơn vị đầu mối của Viện Dinh dưỡng trong việc nghiên cứu, tổ chức và triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục về dinh dưỡng và thực phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho các hoạt động chuyên môn của Viện.
2. Nhiệm vụ chính
- Tiến hành các nghiên cứu và can thiệp thay đổi hành vi dinh dưỡng của người dân Việt Nam, ứng dụng kết quả vào việc xây dựng nội dung truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Biên soạn, xuất bản 10 Lời khuyên dinh dưỡng hợp lý qua các giai đoạn và các thông điệp truyền thông dinh dưỡng cho các nhóm đối tượng.
- Biên soạn, xuất bản và phát hành tài liệu truyền thông về dinh dưỡng và thực phẩm; phối hợp cùng các đơn vị khác trong Viện trong việc xây dựng các tài liệu truyền thông phục vụ cho các hoạt động, chương trình, dự án.
- Là đầu mối tổ chức các chiến dịch truyền thông trên toàn quốc hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng (1–2/6), Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển (16–23/10), các ngày, sự kiện sức khoẻ theo Kế hoạch truyền thông của Bộ Y tế và các chương trình truyền thông khác theo yêu cầu của các đề tài, dự án.
- Là đầu mối làm việc với hệ thống cộng tác viên báo chí trong việc phối hợp cung cấp thông tin và tuyên truyền về dinh dưỡng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tham gia đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng mạng lưới và chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực truyền thông dinh dưỡng.
- Duy trì và phát triển trang các trang thông tin điện tử, xây dựng thư viện điện tử, xây dựng phần mềm chuyên ngành, lưu trữ dữ liệu của Viện.
- Đầu mối thực hiện nhiệm vụ phát ngôn cho Viện Dinh dưỡng về các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng (theo phân công).
- Cung cấp các dịch vụ chuyên môn về thông tin, giáo dục, truyền thông theo nhu cầu đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Viện trưởng.
IV. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
Trong bối cảnh chuyển đổi về dinh dưỡng, môi trường thực phẩm, sự chuyển dịch trong hành vi dinh dưỡng cùng với đó là sự thay đổi trong cách tiếp cận thông tin của người dân, và quá trình chuyển đổi số trên diện rộng, công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng đòi hỏi sự đổi mới toàn diện. Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng, các Chương trình Mục tiêu quốc gia, đáp ứng nhu cầu xã hội, định hướng phát triển các hoạt động truyền thông như sau:
- Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu về hành vi tiêu thụ thực phẩm và các yếu tố tác động xét trong bối cảnh của môi trường thực phẩm; tổ chức các nghiên cứu can thiệp thay đổi hành vi về dinh dưỡng, đặc biệt cho nhóm tuổi thanh thiếu niên.
- Đa dạng hóa nội dung và hình thức truyền thông, tăng cường truyền thông đại chúng kết hợp với các hình thức truyền thông trực tiếp, phát huy lợi thế của các hình thức truyền thông mang bản sắc văn hóa vùng miền.
- Tăng cường truyền thông trên nền tảng số; xây dựng các tài liệu truyền thông và các công cụ hỗ trợ cho tư vấn, giáo dục truyền thông dinh dưỡng trên nền tảng công nghệ 4.0.
- Tăng cường truyền thông cho Mười lời khuyên dinh dưỡng hợp lý và Tháp dinh dưỡng đến năm 2030.
- Đẩy mạnh phối hợp với mạng lưới cộng tác viên báo chí. Chú trọng đến quản lý rủi ro, xử lý thông tin sai lệch và các khủng khoảng truyền thông.
- Tận dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng, xã hội hoá các hoạt động truyền thông.
- Tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng cho hệ thống.
- Phát triển các dịch vụ truyền thông, đào tạo, tư vấn theo nhu cầu của xã hội.
V. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM
Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí nhân ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6/2025
Xuất bản tờ rơi, áp phích thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 2025
Xuất bản Tháp dinh dưỡng cho các nhóm tuổi phục vụ công tác truyền thông thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045
Xuất bản Mười Lời khuyên dinh dưỡng hợp lý qua các giai đoạn