CỔNG THÔNG TIN DINH DƯỠNG QUỐC GIA

VIETNAM NUTRITIONAL PORTAL

Dự án bữa ăn học đường tại thành phố Hồ Chí Minh, từng bước thu hẹp khoảng cách từ lý thuyết đến thực tiễn
20 lượt xem
chia sẻ
Dự án dinh dưỡng học đường trở thành một trong sáu dự án nòng cốt trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2015 tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Trong đó, dự án Bữa ăn học đường đã bước đầu được triển khai từ giai đoạn 2011-2012, chú trọng mục tiêu xây dựng bộ thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học TPHCM đáp ứng...
Tóm tắt tiếng Việt: Dự án dinh dưỡng học đường trở thành một trong sáu dự án nòng cốt trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2015 tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Trong đó, dự án Bữa ăn học đường đã bước đầu được triển khai từ giai đoạn 2011-2012, chú trọng mục tiêu xây dựng bộ thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học TPHCM đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và mang tính khả thi cao. Để đạt được các tiêu chí này, bộ thực đơn đã được trải qua nhiều bước thử nghiệm và triển khai thí điểm tại một số trường tiểu học bán trú tại TPHCM, qua đó đánh giá được công tác tổ chức thực hiện, mức độ tiếp nhận của học sinh, nhận định chung của cán bộ phụ trách bán trú, cấp dưỡng, học sinh và phụ huynh. Dự án bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực tuy nhiên cũng có một số điểm chưa phù hợp thực tế, cần điều chỉnh để nâng cao tính khả thi của bộ thực đơn mà vẫn đảm bảo các nguyên tắc dinh dưỡng chính. Định hướng sắp tới, dự án hướng đến nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ phụ trách bán trú trong việc xây dựng, tính toán thực đơn để phát triển bộ thực đơn cho phù hợp đặc điểm tình hình của từng địa phương, từng trường. Một số chính sách và văn bản pháp lý về công tác tổ chức bán trú cũng cần được ban hành để bữa ăn học đường có thể được triển khai trên diện rộng một cách thuận lợi và hiệu quả.
English summary: School nutrition project is one among the six major projects in the Implementation Plan of the National Strategy on Nutrition during the period of 2011-2015 in Ho Chi Minh City (HCMC). As a component of school nutrition project, the school meal project was initially implemented in 2011- 2012, focusing on building the standardized menus for primary school students in HCMC that met recommended nutrition requirements and were feasible. To reach these criteria, the menus were tested through many steps and piloted in a number of semi-boarding primary schools in HCMC. We evaluated implementation process, feedbacks from semi- boarding managers, kitchen employees, students and their parents. The project initially achieved many positive results but there were still some inappropriate issues, requiring some adjustments to improve the feasibility of the menus based on core nutritional principles. Upcoming plan should target the capacity to calculate and build menus of staff in charge of semi-boarding activities to develop the appropriate menus in accordance with each location/ school situation. Some policies and legislation documents on the semi-boarding activities should be issued so that school meal project can be implemented and expanded effectively.
English summary: School nutrition project is one among the six major projects in the Implementation Plan of the National Strategy on Nutrition during the period of 2011-2015 in Ho Chi Minh City (HCMC). As a component of school nutrition project, the school meal project was initially implemented in 2011- 2012, focusing on building the standardized menus for primary school students in HCMC that met recommended nutrition requirements and were feasible. To reach these criteria, the menus were tested through many steps and piloted in a number of semi-boarding primary schools in HCMC. We evaluated implementation process, feedbacks from semi- boarding managers, kitchen employees, students and their parents. The project initially achieved many positive results but there were still some inappropriate issues, requiring some adjustments to improve the feasibility of the menus based on core nutritional principles. Upcoming plan should target the capacity to calculate and build menus of staff in charge of semi-boarding activities to develop the appropriate menus in accordance with each location/ school situation. Some policies and legislation documents on the semi-boarding activities should be issued so that school meal project can be implemented and expanded effectively.