Mục tiêu: Đánh giá khẩu phần của trẻ 3- 5 tuổi; đánh giá kiến thức và thực hành nuôi dưỡng trẻ.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang tiến hành tại 2 xã thuộc huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang trên 500 người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ từ 3-5 tuổi.
Kết quả: Khẩu phần cá thể 24 giờ cho thấy khẩu phần cung cấp 1120 kcal/ngày, đáp ứng 80% NCKN của trẻ, tiêu thụ các chất sinh năng lượng đạt tỷ lệ cân đối. Mức tiêu thụ lipid động vật trong khẩu phần của trẻ còn thấp so với khuyến nghị. Có khoảng một nửa số trẻ trong nghiên cứu ăn được ăn đồng thời 3 nhóm thực phẩm là rau, quả và thức ăn động vật trong ngày. Tỷ lệ người nuôi dưỡng trẻ có kiến thức dinh dưỡng xếp loại trung binh là 45,9%, tỷ lệ thực hành dinh dưỡng xếp loại trung bình là 87%. Có mối liên quan giữa kiến thức và thực hành dinh dưỡng với chế độ ăn đồng thời rau củ, hoa quả và thức ăn động vật trong ngày.
Kết luận: Khẩu phần lipid của trẻ còn thiếu tính cân đối, tỷ lệ trẻ được ăn 3 nhóm thực phẩm rau, quả, thức ăn động vật trong ngày chưa cao, kiến thức và thực hành dinh dưỡng của người nuôi dưỡng trẻ chủ yếu ở mức trung bình.
Aims: To assess dietary intake of children 3- 5 years old; to evaluate nutrition knowledge and practices on childcare.
Methods: A cross-sectional study was conducted in 2 communes of Son Dong district, Bac Giang province on 500 mothers/caregivers of children aged 3-5 years old.
Results: Energy intake was 1120 kcal/day, meeting 80% of energy requirement, ratio of macronutrient intake was balanced, the consumption of animal lipids was still low compared to the recommendations. Nearly ahaft of the children in the study consumed vegetables, fruits and animal source foods on the surveyed day.
Conclusion: Lipid intake was unbalanced, the percentage of children eating vegetables, fruits, and animal food during the day is not high, and the knowledge and nutritional practices of child caregivers are mainly at moderate level.