Thực trạng tư vấn dinh dưỡng, cung cấp suất ăn bệnh lý và mức độ hài lòng của bệnh nhân về việc sử dụng suất ăn bệnh lý tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017.
Mục tiêu: Mô tả thực trạng tư vấn dinh dưỡng, sử dụng suất ăn
bệnh lý và sự hài lòng của bệnh nhân về việc sử dụng suất ăn bệnh lý tại bệnh
viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017. Phương
pháp: Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang trên 252 bệnh nhân điều trị nội
trú tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ tháng 2 đến hết tháng 5 năm 2017. Kết quả:...
Tóm tắt tiếng Việt: Mục tiêu: Mô tả thực trạng tư vấn dinh dưỡng, sử dụng suất ăn
bệnh lý và sự hài lòng của bệnh nhân về việc sử dụng suất ăn bệnh lý tại bệnh
viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017. Phương
pháp: Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang trên 252 bệnh nhân điều trị nội
trú tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ tháng 2 đến hết tháng 5 năm 2017. Kết quả: Tỷ lệ bệnh nhân được tư vấn
dinh dưỡng còn thấp chỉ chiếm 34,5%. Trong đó 95,4% bệnh nhân được bác sĩ điều
trị tư vấn, 3,4% do nhân viên khoa dinh dưỡng tư vấn, còn lại 1,1% do điều
dưỡng tư vấn. Tỷ lệ bệnh nhân sử dụng SABL trong bệnh viện khá cao chiếm 71,8%.
Tỷ lệ bệnh nhân hài lòng chung về việc sử dụng SABL
chiếm 70,3%, tỷ lệ bệnh nhân không hài lòng chung chiếm 7,9%. Kết luận: Bệnh viện Trung ương Quân đội
108 đã quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng điều trị trong bệnh viện nhưng hiệu quả
thực hiện còn chưa cao.
English summary: The survey was
conducted in 108 Military Central hospital in Hanoi from February 2017 to May
2017 aiming to describe nutritional counseling status, the utilization of food
services and satisfaction of patients when they used it in hospital. A sample
of 252 patients was interviewed in a cross-sectional study. Interview
questionnaire with Likert scale was used for measuring satisfaction of the
patients with food and food services. The results
showed that 34.5% of patients had received dietary counseling, of which 95.4% of patients
were advised by doctors, 3.4% of patients were advised by nutritionists and
1.1% of patients were advised by nurses. The percentage of patients having food
services in hospital was 71.8% and 70.3% of them were satisfied overall with
quality of food services in hospitals.
English summary: The survey was
conducted in 108 Military Central hospital in Hanoi from February 2017 to May
2017 aiming to describe nutritional counseling status, the utilization of food
services and satisfaction of patients when they used it in hospital. A sample
of 252 patients was interviewed in a cross-sectional study. Interview
questionnaire with Likert scale was used for measuring satisfaction of the
patients with food and food services. The results
showed that 34.5% of patients had received dietary counseling, of which 95.4% of patients
were advised by doctors, 3.4% of patients were advised by nutritionists and
1.1% of patients were advised by nurses. The percentage of patients having food
services in hospital was 71.8% and 70.3% of them were satisfied overall with
quality of food services in hospitals.