Tình trạng dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi tiểu học đóng vai trò quan trọng vì đây là giai đoạn dự trữ cho phát triển nhanh chóng của cơ thể trong thời kỳ dậy thì. Đánh giá tăng trưởng là thước đo xác định tốt nhất tình trạng sức khoẻ và dinh dưỡng của trẻ. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 2.008 học sinh tiểu học để xác định tình trạng dinh dưỡng của trẻ độ tuổi từ 7 – 10 tuổi ở 5 xã nơi có điều kiện kinh tế kém của huyện Phú Bình, Thái Nguyên. Kết quả cân nặng và chiều cao trung bình là 22,7 kg ±4,1; 123,3 cm ±6,7. Chỉ số BMI trung bình là 14,8 kg/m2±1,5. Có sự khác biệt về cân nặng, chiều cao, chỉ số BMI giữa học sinh nam và nữ. Zscore trung bình cân nặng/tuổi là -1,31±0,97; chiều cao/tuổi là -1,21 ± 0,85 và BMI/ tuổi là -0,83±0,92; Tỷ lệ SDD thể nhẹ cân là 24,5 %, thấp còi là 17,2% và thể gầy còm là 7,9%. Do vậy, tình trạng dinh dưỡng học sinh tiểu học vùng nông thôn là vấn đề sức khỏe cộng đồng, cần có những giải pháp can thiệp cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc học sinh tiểu học.
Nutritional status of school age children plays an important role as this is a period of reserve for the rapid development of the body during puberty. Growth assessment is the measurement that best defines the health and nutritional status of children. The cross - sectional study was carried out on 2.008 primary school children to determine the nutritional status of children is 7 to 10 years of 5 communes which had low socioeconomic in Phu Binh district, Thai Nguyen. Result: The average weight and height was 22.7 kg±4,1; 123.3 cm±6,7. The average BMI was 14.8 kg/m2±1,5. There were significant differences in weight, height, BMI among boys and girls. Z-score WAZ was -1.31±0.97; Zscore HAZ was -1.21 ±0.85 and Z-score BAZ was 0.83±0.92; The prevalence of underweight, stunting and wasting was 24.5%, 17.2% and 7.9%. Therefore, nutritional status of primary school children in rural areas was a public health problem; Needed have interventions solution to improve nutritional status in order to improve the stature of primary pupils.