Dinh dưỡng cho học sinh giai đoạn vị thành niên rất quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của lứa tuổi này mà còn ảnh hưởng tới tầm vóc thế hệ tương lai. Nghiên cứu mô tả cắt ngang tiến hành năm 2020 trên 3.222 học sinh trung học phổ thông thuộc 3 huyện của tỉnh Sơn La, nhằm mô tả thực trạng dinh dưỡng đặc biệt là suy dinh dưỡng (SDD) thể thấp còi. Kết quả cho thấy, tỷ lệ SDD thấp còi ở học sinh trung học phổ thông là 15,6% ở ngưỡng trung bình có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng; tỷ lệ SDD thấp còi ở học sinh dân tộc (H’mông, Mường, Xinh Mun) là 33,3%, dân tộc Thái là 17,3%; dân tộc Kinh là 10,0%; tỷ lệ SDD thấp còi cao hơn có sự khác biệt ở học sinh dân tộc, hoặc mức độ hoạt động thể lực thấp; hoặc học sinh hộ gia đình kinh tế nghèo và cận nghèo, trình độ học vấn mẹ thấp. Tỷ lệ SDD gầy còm là 5,2% trong đó dân tộc Kinh cao nhất (7,1%); tỷ lệ thừa cân, béo phì là 6,5%. Vì vậy, can thiệp cải thiện tình trạng dinh dưỡng cần trú trọng theo đối tượng dân tộc, kinh tế hộ gia đình khó khăn và đẩy mạnh hoạt động thể lực trong nhà trường.
Adolescent nutrition is very important not only for the health of this age group but also for the stature of future generations. A cross-sectional descriptive study was conducted in 2020 on 3,222 high school students from three districts in Son La province to describe the nutritional status, particularly malnutrition in the form of stunting. The results showed that the prevalence of stunting among high school students was 15.6%, a level considered moderate with significant public health implications. Among ethnic minority students (H’mong, Mường, Xinh Mun), the prevalence of stunting was 33.3%, while it was 17.3% for Thai students and 10.0% for Kinh students. Higher stunting rates were observed in ethnic minority students, those with lower levels of physical activity, and students from low-income or near-poor households, especially when the mother’s education level was low. The prevalence of thinness (wasting) was 5.2%—with the highest rate observed among Kinh students (7.1%)—and the rate of overweight and obesity was 6.5%. Therefore, nutritional interventions should focus on ethnic groups, economically disadvantaged households, and promote increased physical activity within schools.