Tình trạng dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan của học sinh khối 4-5, trường tiểu học Tân Phong, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc 2005
Trong
nhiều năm qua, do điều kiện kinh tế xã hội phát triển và sự chỉ đạo
chặt chẽ của các cấp, các ngành, tình trạng dinh dưỡng của người Việt
Nam được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực, các
chương trình, dự án cũng như các nghiên cứu mới chỉ quan tâm nhiều tới
đối tượng dưới 5 tuổi, còn các lứa tuổi khác như lứa tuổi học...
Tóm tắt tiếng Việt: Trong
nhiều năm qua, do điều kiện kinh tế xã hội phát triển và sự chỉ đạo
chặt chẽ của các cấp, các ngành, tình trạng dinh dưỡng của người Việt
Nam được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực, các
chương trình, dự án cũng như các nghiên cứu mới chỉ quan tâm nhiều tới
đối tượng dưới 5 tuổi, còn các lứa tuổi khác như lứa tuổi học đường,
người trưởng thành vẫn chưa được đầu tư nghiên cứu nhiều.Đề tài Đánh giá tình trạng dinh dưỡng của học sinh khối 4-5 và một số yếu tố liên quan tại trường tiểu học xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc năm 2005, được tiến hành bằng phương
pháp mô tả cắt ngang trên toàn bộ 194 trẻ và bà mẹ của học sinh lớp 4
và 5 của Trường tiểu học xã Tân Phong. Kết quả cho thấy tỷ lệ suy dinh
dưỡng là 27,8%, trong đó tỷ lệ suy dinh dưỡng ở nam là 31,2%; nữ là
23,5%. Kiến thức chung của bà mẹ về dinh dưỡng đạt là 90,7%; thực hành chung đạt 73,7%; có
mối liên quan giữa tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học với bữa
ăn phụ, và số lần sử dụng thức ăn giàu đạm trong tuần.
English summary: Thanks
to socio-economic development and continuous support from authorities
of all levels during the recent years, nutritional status of Vietnamese
people has been remarkably improved. However, due to the resource
limitations, children under 5 have been paid more attention by
project/programs as well as studies than the other age groups like
school-aged children or adults.
This
is a cross-sectional survey conducted in 2005, aiming to evaluate the
nutritional status of 213 school children grade 4 and 5 and related
factors in a primary school in Tan Phong, Binh Xuyen, Vinh Phuc. The
results showed that, under weight prevalence was 27.8% (31.2% in boys
and 23.5% in girls); The proportion of mothers with good nutritional
knowledge was 90.7% and with good nutritional practices was 73.7%; There
was an association between the children’s nutritional status and the
frequency of snacks and the weekly appearance of protein-rich food in
the diet.
English summary: Thanks
to socio-economic development and continuous support from authorities
of all levels during the recent years, nutritional status of Vietnamese
people has been remarkably improved. However, due to the resource
limitations, children under 5 have been paid more attention by
project/programs as well as studies than the other age groups like
school-aged children or adults.
This
is a cross-sectional survey conducted in 2005, aiming to evaluate the
nutritional status of 213 school children grade 4 and 5 and related
factors in a primary school in Tan Phong, Binh Xuyen, Vinh Phuc. The
results showed that, under weight prevalence was 27.8% (31.2% in boys
and 23.5% in girls); The proportion of mothers with good nutritional
knowledge was 90.7% and with good nutritional practices was 73.7%; There
was an association between the children’s nutritional status and the
frequency of snacks and the weekly appearance of protein-rich food in
the diet.