Đặc điểm khẩu phần của học sinh hai trường tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh
Nghiên
cứu cắt ngang về khẩu phần ăn được tiến hành trên 359 học sinh lớp bốn
và lớp năm thuộc hai trường tiểu học ở nội thành và ngoại thành TPHCM
trong năm học 2013- 2014 nhằm đánh giá lượng thực phẩm tiêu thụ trung
bình mỗi ngày của trẻ, giá trị dinh dưỡng và tính cân đối của khẩu phần.
Số liệu được thu thập dựa trên bảng phỏng vấn chế độ ăn...
Tóm tắt tiếng Việt: Nghiên
cứu cắt ngang về khẩu phần ăn được tiến hành trên 359 học sinh lớp bốn
và lớp năm thuộc hai trường tiểu học ở nội thành và ngoại thành TPHCM
trong năm học 2013- 2014 nhằm đánh giá lượng thực phẩm tiêu thụ trung
bình mỗi ngày của trẻ, giá trị dinh dưỡng và tính cân đối của khẩu phần.
Số liệu được thu thập dựa trên bảng phỏng vấn chế độ ăn 24h qua của một
ngày ăn bình thường trong tuần, sau đó được nhập và phân tích trên phần
mềm Eiyokun và phần mềm SPSS. Mức đáp ứng khẩu phần được so với nhu cầu
khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng năm 2012. Kết quả: Năng
lượng tiêu thụ trung bình của các em học sinh là 1684,1 ± 460,4 kcal. Cơ
cấu sinh năng lượng từ protein, lipid và glucid là P:L:G
=16,9:29,4:53,7. Mỗi ngày, trẻ tiêu thụ trung bình 172,6 ± 114,5g rau,
96,2 ± 126,7g trái cây và 132,7 ± 108,5g thịt. Kết luận: Cơ
cấu khẩu phần của các em học sinh lớp bốn và lớp năm tại hai trường tiểu
học thuộc TPHCM chưa được cân đối, lipid và protein chiếm tỉ lệ cao
trong khẩu phần trong khi đó lượng rau và trái cây chưa đáp ứng được nhu
cầu khuyến nghị. Cần có các chương trình can thiệp kịp thời về bữa ăn
cho học sinh nhằm đảm bảo cân đối về khẩu phần để giúp cho các em học
sinh phát triển toàn diện và đảm bảo sức khỏe hiện tại cũng như trong
tương lai.
English summary: A cross-sectional study was undertaken to assess the dietary intake of 359 children in grades 4th and 5th in the school year 2013-2014 of two primary schools in urban and rural areas of HCM city. Dietary intake was assessed using a
24 h-recall questionnaires. Data was entered and analyzed on Eiyokun
software and SPSS software. Nutrient intakes were compared to Vietnamese
Recommended Dietary Allowance (RDA) from National Institute of
Nutrition 2012. The results showed that average energy intake of children was 1684.1 ± 460.4 kcal. Ratio of energy from protein, fat and carbohydrate was 16.9%, 29.4%, and 53.7%. Children consumed 172.6 ± 114.5 grams/day of vegetables, 96.2 ± 126.7 grams/day of fruits and 132.7 ± 108.5 grams/day of meat on average. Conclusions:
Dietary intake of children in two primary schools was not balanced with
high proportion of fat and protein in the diet, vegetables and fruits
consumption did not meet the recommendation. Intervention program is
necessary to improve dietary intake of school children.
English summary: A cross-sectional study was undertaken to assess the dietary intake of 359 children in grades 4th and 5th in the school year 2013-2014 of two primary schools in urban and rural areas of HCM city. Dietary intake was assessed using a
24 h-recall questionnaires. Data was entered and analyzed on Eiyokun
software and SPSS software. Nutrient intakes were compared to Vietnamese
Recommended Dietary Allowance (RDA) from National Institute of
Nutrition 2012. The results showed that average energy intake of children was 1684.1 ± 460.4 kcal. Ratio of energy from protein, fat and carbohydrate was 16.9%, 29.4%, and 53.7%. Children consumed 172.6 ± 114.5 grams/day of vegetables, 96.2 ± 126.7 grams/day of fruits and 132.7 ± 108.5 grams/day of meat on average. Conclusions:
Dietary intake of children in two primary schools was not balanced with
high proportion of fat and protein in the diet, vegetables and fruits
consumption did not meet the recommendation. Intervention program is
necessary to improve dietary intake of school children.