CỔNG THÔNG TIN DINH DƯỠNG QUỐC GIA

VIETNAM NUTRITIONAL PORTAL

Đánh giá khẩu phần bữa ăn bán trú của học sinh tiểu học khu vực trung tâm và ngoại vi thành phố Thái Nguyên.
6 lượt xem
chia sẻ
Mục tiêu: Đánh giá giá trị dinh dưỡng bữa ăn bán trú của học sinh tại 2 trường tiểu học ở thành phố Thái Nguyên. Phương pháp: nghiên cứu mô tả cắt ngang, cân đong thực phẩm trong 3 ngày liên tục. Kết quả: giá trị dinh dưỡng của bữa ăn bán trú tại 2 trường đều không đạt so với nhu cầu đề nghị hiện nay của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ giữa...
Tóm tắt tiếng Việt: Mục tiêu: Đánh giá giá trị dinh dưỡng bữa ăn bán trú của học sinh tại 2 trường tiểu học ở thành phố Thái Nguyên. Phương pháp: nghiên cứu mô tả cắt ngang, cân đong thực phẩm trong 3 ngày liên tục. Kết quả: giá trị dinh dưỡng của bữa ăn bán trú tại 2 trường đều không đạt so với nhu cầu đề nghị hiện nay của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ giữa các chất sinh năng lượng P:L:G trong bữa ăn tại trường Nguyễn Viết Xuân là 19:27,5:53,5; tại trường Tân Cương là 16:24:60. Chỉ số cân đối các vitamin so với năng lượng khẩu phần, chỉ số Ca/P cũng chưa đảm bảo nhu cầu đề nghị. Việc xây dựng khẩu phần tại bếp ăn của 2 trường đều dựa vào số tiền đóng góp và kinh nghiệm của bản thân cán bộ phục vụ chứ không thực hiện theo các bước xây dựng khẩu phần.
English summary: Objective: To evaluate nutritional values of lunch meals of students in 2 primary schools in Thai Nguyen city. Method: a cross-sectional descriptive study was used. Food weight was measured in 3 consecutive days. Results: Nutritional values of lunch meals at two primary schools did not meet the recommendation of daily allowance by the National Institute of Nutrition. The ratio of main nutrients (Protein: Lipid: Carbohydrates) in lunch meals in Nguyen Viet Xuan school was 19: 27.5: 53.5; in Tan Cuong school was 16: 24: 60. The balanced ratio of vitamins and dietary energy, and the ratio of Calcium/Phosphorus also did not meet the recommendations. The meal ration developed in the kitchen of the 2 schools was mainly based on the money given by their parents and experience of cooks rather than being developed by the steps of ration formulation.
English summary: Objective: To evaluate nutritional values of lunch meals of students in 2 primary schools in Thai Nguyen city. Method: a cross-sectional descriptive study was used. Food weight was measured in 3 consecutive days. Results: Nutritional values of lunch meals at two primary schools did not meet the recommendation of daily allowance by the National Institute of Nutrition. The ratio of main nutrients (Protein: Lipid: Carbohydrates) in lunch meals in Nguyen Viet Xuan school was 19: 27.5: 53.5; in Tan Cuong school was 16: 24: 60. The balanced ratio of vitamins and dietary energy, and the ratio of Calcium/Phosphorus also did not meet the recommendations. The meal ration developed in the kitchen of the 2 schools was mainly based on the money given by their parents and experience of cooks rather than being developed by the steps of ration formulation.