CỔNG THÔNG TIN DINH DƯỠNG QUỐC GIA

VIETNAM NUTRITIONAL PORTAL

Đặc điểm khẩu phần của học sinh hai trường tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh
5 lượt xem
chia sẻ
Nghiên cứu cắt ngang về khẩu phần ăn được tiến hành trên 359 học sinh lớp bốn và lớp năm thuộc hai trường tiểu học ở nội thành và ngoại thành TPHCM trong năm học 2013- 2014 nhằm đánh giá lượng thực phẩm tiêu thụ trung bình mỗi ngày của trẻ, giá trị dinh dưỡng và tính cân đối của khẩu phần. Số liệu được thu thập dựa trên bảng phỏng vấn chế độ ăn...
Tóm tắt tiếng Việt: Nghiên cứu cắt ngang về khẩu phần ăn được tiến hành trên 359 học sinh lớp bốn và lớp năm thuộc hai trường tiểu học ở nội thành và ngoại thành TPHCM trong năm học 2013- 2014 nhằm đánh giá lượng thực phẩm tiêu thụ trung bình mỗi ngày của trẻ, giá trị dinh dưỡng và tính cân đối của khẩu phần. Số liệu được thu thập dựa trên bảng phỏng vấn chế độ ăn 24h qua của một ngày ăn bình thường trong tuần, sau đó được nhập và phân tích trên phần mềm Eiyokun và phần mềm SPSS. Mức đáp ứng khẩu phần được so với nhu cầu khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng năm 2012. Kết quả: Năng lượng tiêu thụ trung bình của các em học sinh là 1684,1 ± 460,4 kcal. Cơ cấu sinh năng lượng từ protein, lipid và glucid là P:L:G =16,9:29,4:53,7. Mỗi ngày, trẻ tiêu thụ trung bình 172,6 ± 114,5g rau, 96,2 ± 126,7g trái cây và 132,7 ± 108,5g thịt. Kết luận: Cơ cấu khẩu phần của các em học sinh lớp bốn và lớp năm tại hai trường tiểu học thuộc TPHCM chưa được cân đối, lipid và protein chiếm tỉ lệ cao trong khẩu phần trong khi đó lượng rau và trái cây chưa đáp ứng được nhu cầu khuyến nghị. Cần có các chương trình can thiệp kịp thời về bữa ăn cho học sinh nhằm đảm bảo cân đối về khẩu phần để giúp cho các em học sinh phát triển toàn diện và đảm bảo sức khỏe hiện tại cũng như trong tương lai.
English summary: A cross-sectional study was undertaken to assess the dietary intake of 359 children in grades 4th and 5th in the school year 2013-2014 of two primary schools in urban and rural areas of HCM city. Dietary intake was assessed using a 24 h-recall questionnaires. Data was entered and analyzed on Eiyokun software and SPSS software. Nutrient intakes were compared to Vietnamese Recommended Dietary Allowance (RDA) from National Institute of Nutrition 2012. The results showed that average energy intake of children was 1684.1 ± 460.4 kcal. Ratio of energy from protein, fat and carbohydrate was 16.9%, 29.4%, and 53.7%. Children consumed 172.6 ± 114.5 grams/day of vegetables, 96.2 ± 126.7 grams/day of fruits and 132.7 ± 108.5 grams/day of meat on average. Conclusions: Dietary intake of children in two primary schools was not balanced with high proportion of fat and protein in the diet, vegetables and fruits consumption did not meet the recommendation. Intervention program is necessary to improve dietary intake of school children.
English summary: A cross-sectional study was undertaken to assess the dietary intake of 359 children in grades 4th and 5th in the school year 2013-2014 of two primary schools in urban and rural areas of HCM city. Dietary intake was assessed using a 24 h-recall questionnaires. Data was entered and analyzed on Eiyokun software and SPSS software. Nutrient intakes were compared to Vietnamese Recommended Dietary Allowance (RDA) from National Institute of Nutrition 2012. The results showed that average energy intake of children was 1684.1 ± 460.4 kcal. Ratio of energy from protein, fat and carbohydrate was 16.9%, 29.4%, and 53.7%. Children consumed 172.6 ± 114.5 grams/day of vegetables, 96.2 ± 126.7 grams/day of fruits and 132.7 ± 108.5 grams/day of meat on average. Conclusions: Dietary intake of children in two primary schools was not balanced with high proportion of fat and protein in the diet, vegetables and fruits consumption did not meet the recommendation. Intervention program is necessary to improve dietary intake of school children.